Car รถ รถยนต์ Motorcycle มอเตอร์ไซค์ จักรยานยนต์ Bike Bicycle จักรยาน Price Second HandCar รถ รถยนต์ Motorcycle มอเตอร์ไซค์ จักรยานยนต์ Bike Bicycle จักรยาน Price Second HandCar รถ รถยนต์ Motorcycle มอเตอร์ไซค์ จักรยานยนต์ Bike Bicycle จักรยาน Price Second HandCar รถ รถยนต์ Motorcycle มอเตอร์ไซค์ จักรยานยนต์ Bike Bicycle จักรยาน Price Second HandCar รถ รถยนต์ Motorcycle มอเตอร์ไซค์ จักรยานยนต์ Bike Bicycle จักรยาน Price Second Hand

Saturday, November 5, 2011

ดูแลมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำท่วม Motorcycle Flood

ดูแลมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำท่วม Motorcycle Flood
เมื่อน้ำท่วม จะดูแลรถมอเตอร์ไซค์ อย่างไร
http://webboard.formula1.sanook.com/forum/?topic=3507197
การดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ หลังจากที่ผู้ขับขี่ต้องผจญกับสภาวะน้ำท่วมนั้น ... ระบบเบรก หลังจากที่ขับขี่รถลุยน้ำมาแล้ว น้ำจะเข้าไปอยู่ระหว่างหน้าสัมผัสของตัว ดรัมเบรค กับ ผ้าเบรก ... ผู้ขับขี่จะต้องดูแลและสนใจเป็นพิเศษหลังการใช้งานในแต่ละวัน ...

ดูแลมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำท่วม Motorcycle Flood โดยปกติแล้วการดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์นั้น ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำท่วม หรือว่าต้องขับขี่ไปลุยน้ำเสียก่อนแล้วค่อยทำ เพราะสามารถทำได้ตลอดเวลาเมื่อคุณมีเวลาว่าง ยิ่งดูแลรักษาบ่อยๆ ยิ่งเป็นการดีกับรถมอเตอร์ไซค์ของคุณเอง สิ่งที่ควรดูแลเมื่อขับขี่ในสภาวะน้ำท่วมก็คือ

ระบบเบรก หลังจากที่ขับขี่รถลุยน้ำมาแล้ว น้ำจะเข้าไปอยู่ระหว่างหน้าสัมผัสของตัว ดรัมเบรกกับผ้าเบรก เมื่อนำรถไปขับขี่อีกครั้งจะทำให้เบรกไม่อยู่ การจอดทิ้งไว้สักพักไม่ได้ทำให้น้ำที่ค้างอยู่หายไป การแก้ไขที่ถูกต้องเมื่อขับลุยน้ำมาแล้ว ให้ขับขี่เป็นระยะทางสั้นๆ แล้วทำการเบรกหลายๆ ครั้ง เพื่อไล่น้ำให้ออกไปจากหน้าสัมผัสให้หมด ทางที่ดีที่สุดควรถอดผ้าเบรกออกมาทำความสะอาด ไล่น้ำ โดยการใช้ลมเป่าซึ่งจะทำให้ไล่น้ำออกไปอย่างรวดเร็วและหมดจด การย้ำเบรกหลายๆ ครั้ง ควรดูด้านหลังด้วยว่า มีรถตามมาหรือเปล่า และเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงค่อยลงมือทำ

หัวเทียนนับว่ามีส่วนสำคัญไม่น้อย เมื่อขับรถลุยน้ำแล้วถึงที่หมาย ควรจะทำความสะอาดหัวเทียนโดยการถอดปลั๊กหัวเทียนออก หรือจะถอดหัวเทียนออกมาก็ได้แล้วใช้ลมเป่าเพื่อไล่น้ำ และความชื้นออกไปจากระบบ โดยเฉพาะในส่วนที่ลึกเช็ดเข้าไปไม่ถึง น้ำและความชื้นที่สะสมภายในระบบ จะทำให้เกิดสนิมบริเวณเหลี่ยมที่ขันหัวเทียน ทำให้การระบายความร้อน ที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ และทำให้การจุดระเบิดทำได้ไม่เต็มที่

น้ำมันเครื่องอีกส่วนที่ต้องดูแลไม่แพ้ระบบอื่นๆ เมื่อผ่านการขับขี่ลุยน้ำมาแล้ว ถ้าไม่แน่ใจว่าจะมีน้ำเข้าไปในเครื่องหรือไม่ ให้สังเกตที่ช่องดูระดับ หรือเปิดฝาจุกเติมน้ำมันเครื่อง (รุ่นที่ไม่มีช่องดูระดับ) แล้วสังเกตที่ก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องว่า น้ำมันเครื่องมีสีขาวขุ่นหรือไม่ ถ้ามีแน่ใจได้เลยว่ามีน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องเรียบร้อยแล้ว วิธีการแก้ไขคือให้จัดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องออกทันที หากปล่อยทิ้งไว้ สนิม และความชื้นต่างๆ ในระบบ จะทำให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ เพราะน้ำไม่มีหน้าที่ในการหล่อลื่นและปกป้องชิ้นส่วนของเครื่องยนต์

สาเหตุหลักที่ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพได้ง่ายนั้นมีหลายปัจจัยโดยเฉพาะสิ่งที่ปนเปื้อนในน้ำมันหล่อลื่น เช่น ฝุ่นละออง, เขม่า, น้ำ, เชื้อเพลิง รวมถึงการใช้งาน ความร้อน ความกดดัน และปัจจัยต่างๆ

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำเป็นเวลานานๆ ผู้ขับขี่จะต้องดูแลและสนใจเป็นพิเศษหลังการใช้งานในแต่ละวัน ปริมาณการปนเปื้อนของน้ำในเครื่องยนต์เพียงเล็กน้อย อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ลดลง การดูแลรักษาจะช่วยให้รถของคุณสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ไม่ต้องเข้าร้านเพื่อทำการซ่อมแซม

ฝากไว้นิดนึงเพราะเพิ่งประสบมากับตัวเองกับรถประเภทออโตเมติก ซึ่งในขณะกำลังขับขี่ลุยน้ำที่สูงเกือบเข่าบังเอิญมีรถสวนมาทำให้น้ำเข้าท่อไอเสียแล้วเครื่องดับช่วงนี้อย่ารีบสตาร์ตรถให้เข็นขึ้นที่แห้งหรือที่ไม่มีน้ำขังแล้วจับรถเอียงมาทางฝั่งที่มีขาสตาร์ตให้น้ำที่อยู่บริเวณภายในระบบออกมาให้หมดจะเห็นว่ามีน้ำไหลเป็นทางออกมา หลังจากน้ำหมดแล้วค่อยสตาร์ตรถโดยใช้ขาสแตนด์หยั่งรถไว้สักพักแล้วค่อยขี่ออกไปดีกว่า

ดูแลมอเตอร์ไซค์คันโปรดหลังลุยน้ำท่วม
www.siamsport.co.th/Motoring/111101_191.html
หลังจากได้แนะนำเคล็ดลับการดูแลรักษารถยนต์ในช่วงน้ำท่วมกันมาพอหอมปากหอมคอกันแล้ว ... ดูแลมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำท่วม Motorcycle Flood

http://auto.sanook.com/1425/เหยื่อน้ำท่วมสบายใจได้-ค่ายรถแห่อุ้มซ่อมฟรี/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...